Các triệu chứng của mọc răng khôn và các xử trí răng khôn gây đau nhức

Thông thường, ở một người trưởng thành sẽ có 32 chiếc răng mọc lên, trong đó có 4 chiếc gọi là răng khôn. Trên thực tế có những người chỉ có 2 chiếc hoặc không hề mọc răng này. Loại răng gây ra rất nhiều phiền toái cho con người mỗi khi chúng xuất hiện, vì vậy bạn cần có sự hiểu biết nhất định để sớm có những cách xử lý hiệu quả.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8 hoặc răng hàm lớn thứ 3 xuất hiện cuối cùng của cung hàm. Chúng thường mọc ở độ tuổi từ 17 – 25. Răng khôn mọc ra, chúng không những không có chức năng ăn nhai, thẩm mỹ mà còn gây nhiều phiền toái cho con người. Đặc biệt là những chiếc răng mọc bất thường như: Mọc lệch, mọc ngược, mọc ngang, mọc ngầm,…

Hình ảnh răng khôn

Hình ảnh răng khôn

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc và giảm hôi miệng khi mọc răng khôn

Các triệu chứng mọc răng khôn

Khi mọc răng khôn bạn sẽ cảm nhận được những triệu chứng bất thường. Dưới đây là một số biểu hiện được cho là triệu chứng mọc răng khôn:

Sưng 

Sưng lợi là một trong những triệu chứng phổ biến và thường gặp nhất khi mọc răng số 8. Lý do khiến lợi bị sưng là vì, răng khôn mọc có kích thước quá to chen chúc ở dưới nướu chưa thể chồi lên và xuất hiện sưng lợi.

Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai, khi đó 2 hàm nhai sẽ bị lệch khiến bệnh nhân dễ bị cắn vào lưỡi và má.

Lợi bị sưng chỉ là cấp độ bình thường đối với những chiếc răng không mọc thẳng hoặc mọc lệch. Còn đối với răng khôn mọc và đâm thẳng vào răng số 7 hoặc nhiễm trùng có thể khiến lợi sưng to hơn bình thường, từ đó mạch máu cũng sưng to và gây sưng má. 

Răng khôn mọc có thể gây triệu chứng sưng má và đau đớn

Răng khôn mọc có thể gây triệu chứng sưng má và đau đớn

Đau nhức

Khi răng khôn mọc bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau xuất hiện ở vùng lợi trong cùng, đi kèm là cảm giác nhức buốt, khó chịu. Quá trình đau buốt này kéo dài từng đợt khác nhau tùy theo giai đoạn mọc răng khôn, đặc biệt là răng mọc ngầm hoặc thiếu khoảng thì cơn đau càng dữ dội.

Một số trường hợp cơn đau sẽ chấm dứt khi răng mọc hoàn toàn, tuy nhiên đa số mọi người sẽ trải qua cơn đau kéo dài không dứt do giắt thức ăn gây viêm nhiễm, chèn ép răng bên cạnh, sâu răng, sưng nướu,… Tình trạng đau nhức này chỉ có thể được giải quyết bằng việc nhổ răng khôn. 

Sốt và nổi hạch

Khi đau đớn xuất hiện với cường độ mạnh hơn, bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức dữ dội. Thậm chí đau đớn đến phát sốt hoặc nổi hạch ở khu vực cổ.

Xuất hiện mủ

Mọc răng khôn xuất hiện mủ là trường hợp nguy hiểm. Đó là khi răng khôn bị áp xe do mắc kẹt một phần ở phía dưới khiến dắt thức ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Khi ấn vào khu vực mọc răng bạn sẽ thấy xuất hiện mủ trắng, có chút máu kèm theo cảm giác nhức buốt tận óc. Khi đó bạn cần đến bệnh viện, trung tâm nha khoa uy tín để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Ngoài những dấu hiệu kể trên, khi mọc răng khôn bạn cũng có những biểu hiện khác như: Hôi miệng, chảy máu, nhức đầu, đau tai,…

>>> Xem thêm: Cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả tại nhà

Có nên nhổ răng khôn không?

Có nên nhổ răng khôn không sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng thực tế của bạn.

Trường hợp không cần nhổ răng khôn:

Răng đã mọc hoàn toàn, mọc thẳng, đúng vị trí, không bị sâu, không gây đau nhức. Vùng nướu xung quanh không có dấu hiệu viêm hay sưng tấy và bạn hoàn toàn có thể vệ sinh răng sạch sẽ một cách triệt để.

Trường hợp bạn cần phải nhổ răng khôn khi:

Bạn nên nhổ răng khôn nếu chúng mọc bất thường

Bạn nên nhổ răng khôn nếu chúng mọc bất thường

  • Răng khôn mọc bất thường, sâu,… mang tới những phiền toái và gây ra các biến chứng sưng, đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại.
  • Răng khôn gây u men hoặc nang xuất hiện.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ nhưng không có răng đối diện ăn khớp, làm răng khôn trồi dài xuống, gây loét nướu hàm đối diện, gây nhồi nhét thức ăn, lâu ngày sẽ dẫn đến sâu răng và ảnh hưởng mô nha chu răng kế cận.
  • Bản thân răng khôn mắc các bệnh nha chu hay sâu.
  • Nhổ răng khôn để chỉnh nha hoặc làm phục hình.

>>> Xem thêm: Nhổ 4 răng khôn cùng lúc có được không?

Độ tuổi nhổ răng khôn phù hợp nhất?

Theo Tổ chức chăm sóc răng miệng Hoa Kỳ, thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 -25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Có tới 85% răng khôn bắt buộc phải nhổ, để tránh biến chứng. Lý do răng khôn cần nhổ vì vị trí mọc thường xương hàm đã chật, răng khôn không đủ chỗ để mọc lên.

Mặt khác, vì răng khôn mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên khó vệ sinh, thường bị giắt thức ăn hoặc ứ đọng thức ăn bột, là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi và cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng, viêm lợi, hôi miệng,… cũng như hàng loạt những rắc rối khác. Độ tuổi nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 - 25

Độ tuổi nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 – 25

Trong rất nhiều trường hợp răng khôn không được phát hiện và chữa trị kịp thời, hoặc do sự chủ quan của người bệnh, dẫn đến viêm lan tỏa sang các khu vực xung quanh, gây nguy hiểm đến sức khỏe răng lợi và sức khỏe tổng thể.

Khi đã được trang bị đầy đủ kiến thức về răng khôn. Bạn nên đến thăm khám răng định kỳ để phát hiện sớm các tình trạng răng khôn mọc bất thường. Nếu có chỉ định nhổ của bác sĩ cũng không nên ngần ngại và lo sợ, vì một khi răng khôn mọc sai vị trí thì sớm hay muộn cũng phải nhổ, nhổ càng sớm càng tránh xảy ra các biến chứng không đáng có.

>>> Xem thêm: Người bị tiểu đường nhổ răng khôn được không?

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Khi mọc răng khôn và bạn quyết định nhổ chúng đi rồi, thì cũng nên quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ. Thông thường, sau khi nhổ răng khôn xong bạn có thể làm việc bình thường mà không phải nghỉ dưỡng sức hay kiêng khem nhiều ngày như vẫn nghĩ. Tuy nhiên, để quá trình phục hồi nhanh chóng hơn bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Chườm đá lên khu vực nhổ răng để giảm đau và sưng.
  • Hạn chế khạc nhổ, để tránh di chuyển phần máu đông và giúp vết thương không chảy máu.
  • Hạn chế nước uống có ga, chất kích thích như: Café, rượu, bia, thuốc lá,… trong vòng 24 – 48h đầu sau khi nhổ răng khôn.
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Nên chọn thức ăn mềm, dễ nuốt và nguội, để tránh phải mở rộng miệng, ảnh hưởng đến vị trí nhổ răng trong vài tiếng đầu. Nên ăn thức ăn dạng mềm, lỏng và nguội ngay sau khi nhổ răng khôn

Nên ăn thức ăn dạng mềm, lỏng và nguội ngay sau khi nhổ răng khôn

>>> Xem thêm: Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn ở đâu: Phòng khám hay bệnh viện?

Việc quyết định nhổ răng khôn ở bệnh viện hay ở nha khoa không phải là điều quá quan trọng, bởi ngày nay việc nhổ răng khôn không còn quá khó với sự hỗ trợ máy móc cũng như tay nghề bác sĩ. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn địa chỉ nhổ răng khôn uy tín để đảm bảo chất lượng và chi phí nhổ. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm khi bạn nhổ răng khôn ở địa chỉ Bệnh viện hay Phòng khám Nha khoa, để giúp bạn tham khảo và đưa ra quyết định tốt nhất, phù hợp với bản thân:

1. Nhổ răng khôn ở bệnh viện

1.1. Ưu điểm

+ Khi chọn bệnh viên bạn yên tâm bởi, khi nhắc đến bệnh tật hay phẫu thuật, bệnh nhân thường nghĩ ngay đến bệnh viện. Vì vậy, khi phẫu thuật nhổ răng khôn tại bệnh viện, bạn thường có cảm giác yên tâm hơn so với các phòng khám nha khoa bên ngoài.

+ Hỗ trợ đầy đủ đối với trường hợp đặc biệt: Nếu bạn nhổ răng khôn nhưng thuộc một trong những trường hợp đặc biệt như: Tiền sử bệnh tim, bệnh hen, máu khó đông,… thì khi tới các bệnh viện lớn, chuyên khoa về răng – hàm – mặt bạn sẽ được các nha sĩ hội chẩn và có hướng giải quyết tốt nhất.

1.2. Nhược điểm

+ Mất nhiều thời gian, công sức chờ đợi: Thông thường, nhổ răng khôn ở bệnh viện sẽ phải chờ đợi rất lâu do mật độ khá đông, bạn phải đi sớm, xếp hàng và lấy số thứ tự. Đối với người bệnh ở xa, sẽ phải đi từ rất sớm, thậm chí là phải đi từ hôm trước để sáng sớm hôm sau tới viện lấy số. Chưa kể bạn sẽ phải mất nửa buổi, thậm chí là cả ngày mới tới lượt được khám bệnh.

Điều này không hề tiện lợi cho những ai còn có công việc hay ở xa.

+ Thủ tục nhổ răng khôn rườm rà, bạn sẽ không được lựa chọn bác sĩ khám cho mình và nếu có chi phí sẽ rất cao.

Đây được xem là những điểm hạn chế khi bạn đến khám răng tại bênh viện. Với số lượng bệnh nhân lớn dẫn đến quá tải. Do vậy, bạn không thể lựa chọn bác sĩ nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất cho mình.

Sau quá trình nhổ răng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, kháng sinh để bạn uống tại nhà. Ngoài ra, cũng ít có trường hợp được hưởng bảo hiểm khi nhổ răng khôn tại đây.

2. Nhổ răng khôn tại cơ sở nha khoa

2.1. Ưu điểm

  •  Thời gian nhanh chóng, chủ động bởi việc đặt lịch hẹn khám và nhổ răng bằng cách gọi điện thoại đặt online trên fanpage hoặc website nha khoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến trực tiếp phòng khám để tiến hành nhổ răng khôn, mà không cần phải đợi chờ quá lâu. Chọn cơ sở nha khoa có đội ngũ bác sĩ giỏi, uy tín và chất lượng là bạn hoàn toàn yên tâm khi nhổ răng

Chọn cơ sở nha khoa có đội ngũ bác sĩ giỏi, uy tín và chất lượng là bạn hoàn toàn yên tâm khi nhổ răng

  • Quy trình thực hiện nhổ răng tại phòng khám nhanh chóng. Toàn bộ thời gian làm hồ sơ, thăm khám, chụp film,… chỉ mất khoảng 30 phút. Sau khi nhổ răng xong bạn vẫn có thể quay trở lại với công việc và sinh hoạt bình thường.
  • Được quyền lựa chọn bác sĩ nhổ răng khôn cho mình.
  • Được lựa chọn nhiều phương thức thanh toán như trả góp, nhổ răng bảo hiểm,…..
  • Hưởng các ưu đãi, được chăm sóc nhiệt tình và chu đáo hơn và các bác sĩ sẽ theo sát bạn trong suốt quá trình trước – trong và sau khi nhổ răng.
  • Một số địa chỉ nha khoa chất lượng cao như: Nha khoa Sunshine Dental Clinic,… ngoài các tiện ích trên, khách hàng còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình trước – trong và sau khi sử dụng dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, khi bạn chỉ cần tải app khách hàng của nha khoa. Rất tiện lợi.

2.2. Nhược điểm

+ Chi phí có thể sẽ cao hơn so với bệnh viện, nhưng mức chênh lệch này không quá lớn. Và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ, trang thiết bị máy móc,… cũng như tay nghề của bác sĩ.

+ Vì nhiều nha khoa “chui” mọc lên như nấm, do đó bạn cần xem xét và cân nhắc lựa chọn địa chỉ nha khoa UY TÍN & CHẤT LƯỢNG để đảm bảo an toàn nhé.

>>> Xem thêm: Phụ nữ có bầu nhổ răng được không?

Nhổ răng khôn giá bao nhiêu?

Vậy nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền? – Giá cả cũng là một trong những tiêu chí tương đối quan trọng đối với khách hàng, khi lựa chọn cho mình địa chỉ nhổ răng khôn an toàn, phù hợp. Song, để đưa ra cho bạn mức giá chính xác cũng khá khó khăn, bởi chi phí nhổ răng phụ thuộc rất lớn vào tình trạng thực tế của răng bạn.

Tình trạng này cũng không thể đánh giá qua mô tả, qua điện thoại hay thậm chí là qua mắt thường của các bác sĩ, mà bạn cần phải được tiến hành chụp film X-Quang để thấy rõ nét nhất tình trạng răng. Dựa trên kết quả film, bác sĩ sẽ đánh giá chi tiết và đưa ra kế hoạch điều trị cũng như mức chi phí phù hợp. Giá nhổ răng khôn sẽ được quyết định bởi tình trạng răng thực tế của bệnh nhân

Giá nhổ răng khôn sẽ được quyết định bởi tình trạng răng thực tế của bệnh nhân

Thông thường, nhổ răng khôn tại các bệnh viện hay các trung tâm nha khoa uy tín sẽ có giá dao động từ 1.000.000 – 5.000.000 VNĐ/răng.

Để biết chính xác, với tình trạng răng của bạn thì chi phí nhổ răng là bao nhiêu, thì bạn hãy sắp xếp thời gian để gặp bác sĩ nha khoa nhé!

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về răng khôn mà bạn nên nắm được. Răng khôn chúng không có chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ và cũng không gây ảnh hưởng gì nếu như bạn loại bỏ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy việc vệ sinh răng khôn khó hay chúng mọc bất thường, mang đến những phiền toái thì bạn cần sớm loại bỏ nhé.


BÁC SĨ NGUYỄN XUÂN BÌNH

NHA KHOA SUNSHINE DENTAL CLINIC

Địa chỉ: 146 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hotline: 0989.377.255 hoặc 0988.466.452

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo