Niềng răng bị lệch mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Niềng răng là phương pháp phổ biến giúp khắc phục các tình trạng răng như: Hô, thưa, móm, khấp khểnh,… hiệu quả, được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, trong bất cứ lĩnh vực điều trị nào cũng có thể xảy ra sự cố ngoài ý muốn và chỉnh nha cũng vậy. Hiện tượng niềng răng bị lệch mặt là điều mà bất cứ ai khi lựa chọn cũng lo sợ. Vậy nguyên nhân của sự cố này ra sao và cách khắc phục như thế nào? Sunshine Dental Clinic sẽ giúp bạn “tháo gỡ” nút thắt này.

Nguyên nhân niềng răng bị lệch mặt

1. Chỉ định sai phương pháp điều trị

Trong quá trình thăm khám trước khi thực hiện niềng răng, nha sĩ dựa vào bản chụp x-quang răng và xương hàm để nắm được chính xác tình trạng răng của bệnh nhân để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp vốn dĩ khuôn mặt của bệnh nhân đã bị lệch từ đầu do cấu trúc xương, nha sĩ không nên chỉ định phương pháp niềng năng cho người bệnh vì đây thực chất không phải phương pháp tối ưu. Vì thế, người bệnh muốn giải quyết trình trạng răng miệng của mình cần phải tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm thì mới có thể khắc phục được một cách tốt nhất.

 

Nieng-rang-bi-lech-mat-Bien-chung-nguy-hiem-ma-nhieu-nguoi-lo-lang

Niềng răng bị lệch mặt – Biến chứng nguy hiểm, nhiều người lo sợ

2. Thực hiện sai kỹ thuật niềng răng

Kỹ thuật niềng răng phụ thuộc rất lớn vào tay nghề nha sĩ, nó yêu cầu nha sĩ cần phải biết cách kiểm soát lực tác động lên răng cách tốt nhất có thể. Một số trường hợp thực hiện sai kỹ thuật niềng răng có thể kể đến như sau. Thứ nhất, nha sĩ siết răng quá mạnh dẫn đến tụt lợi, tiêu xương ở ổ răng, sai khớp cắn và nghiêm trọng nhất là gây lệch mặt. Thứ hai, ngược lại, nếu nha sĩ tác động lực quá nhỏ lên răng thì răng sẽ dịch chuyển không thống nhất, kết quả là răng còn lệch lạc hơn ban đầu và tình trạng răng không được cải thiện.

3. Thiết bị không đảm bảo chất lượng niềng răng

Thiết bị hiện đại đảm bảo sự thành công cao hơn cho phương pháp niềng răng. Nếu thiết bị không đủ tốt, kém chất lượng thì việc niềng răng sẽ có tỉ lệ biến chứng cao hơn, phải kể đến là biến chứng lệch mặt.

Chon-sai-nha-khoa-de-dan-toi-nguy-co-nieng-rang-bi-lech-mat

Chọn cơ sở nha khoa không uy tín cũng là nguyên nhân khiến bạn bị lệch mặt khi niềng răng

4. Sự cố xảy ra trong khi niềng răng

Trong quá trình niềng răng có thể phát sinh những sự cố như dây cung tuột lỏng, sứt mắc cài, đứt dây chun,… Nếu những sự cố này không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến xương hàm 2 bên có lực tác động khác biệt dẫn đến lệch mặt. Chưa hết, nhai thức ăn quá cứng khi niềng răng cũng có thể làm cho khớp thái dương bị trật gây ra đau nhức cho răng và khiến cho mặt bị lệch.

Cách khắc phục niềng răng bị lệch mặt

1. Dùng hàm duy trì

Sau khi tháo niềng răng, bạn cần đeo hàm duy trì để cố định và tránh tình trạng răng tự di chuyển không thể kiểm soát. Bệnh nhân cũng cần đeo hàm duy trì đúng và đủ thời gian khuyến cáo để tăng hiệu quả niềng răng cũng như giảm thiểu những hậu quả không mong muốn như lệch mặt sau khi niềng răng. Trong trường hợp lệch mặt nhẹ, nha sĩ sẽ chế tác lại hàm duy trì cho phù hợp với tình trạng răng. Lúc này bạn cần nghiêm túc sử dụng thường xuyên và đúng cách hàm duy trì để răng có thể trở về đúng vị trí tốt nhất, nhằm cải thiện rõ rệt trình trạng lệch mặt sau chỉnh nha.

Deo-ham-duy-tri-Giai-phap-giup-khac-phuc-bien-chung-lech-mat-khi-nieng

Đeo hàm duy trì – Giải pháp giúp khắc phục lệch mặt khi niềng

2. Niềng răng lại

Trong trường hợp lệch mặt nhiều và răng vẫn quá lệch lạc, chen chúc, biện pháp niềng răng lại được chỉ định như giải pháp tối ưu. Quá trình niềng răng lặp lại một lần nữa từ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra đánh giá cũng như phương pháp điều trị răng miệng cụ thể cho từng trường hợp. Đối với những trường hợp niềng răng lại, nha sĩ thường yêu cầu niềng răng bằng mắc cài để thuận tiện cho sự nắn chỉnh răng. Trong suốt quá trình niềng răng lại, nha sĩ sẽ theo dõi sát sao hơn để giảm thiểu tình huống xấu cũng như nâng cao hiệu quả niềng răng.

3. Phẫu thuật chỉnh hàm

Đây là giải pháp triệt để nhất cho trường hợp lệch mặt nhiều, lệch mặt hỏng hoặc do chấn thương nặng ảnh hưởng tồi tệ đến hiệu quả niềng răng. Phẫu thuật chỉnh hàm sẽ can thiệp trực tiếp vào xương hàm để nắn chỉnh nên ngoài việc chi phí điều trị cao, phương pháp này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ở một số trường hợp lệch mặt đi chung với các vấn đề của răng (lệch lạc, hô vẩu, thưa, chen chúc,…) nha sĩ sẽ chỉ định niềng răng trước sau đó mới phẫu thuật. Tóm lại, khi thực hiện cách khắc phục này, bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín để đảm bảo tỉ lệ thành công cao nhất cũng như hạn chế tình huống xấu phát sinh.

Cần làm gì để phòng ngừa nguy cơ niềng răng bị lệch mặt, lệch nhân trung?

Niềng răng là một quá trình rất dài, trung bình sẽ cần 18 – 24 tháng để điều chỉnh răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Do đó, để niềng răng đạt hiệu quả tối ưu cũng như hạn chế được các biến chứng sau niềng thì ngay từ đầu bạn nên lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng răng, từ đó điều trị hiệu quả cho bạn.

Trong quá trình niềng răng, bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách, chải răng nhẹ nhàng và chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế tác động mạnh đến răng. Không nên tham gia các trò chơi vận động mạnh để tránh va chạm hay gây chấn thương trong thời gian niềng răng.

Sunshine-Dental-Clinic-Dia-chi-nha-khoa-hoi-tu-doi-ngu-Y-Bac-si-gioi-ban-co-the-lua-chon-khi-nieng

Sunshine Dental Clinic – Địa chỉ nha khoa hội tụ đội ngũ Y Bác sĩ giỏi, bạn có thể lựa chọn để niềng răng

Nếu có hiện tượng bung tuột mắc cài, hay gặp bất kỳ vấn đề răng miệng nào khác thì hãy liên hệ với bác sĩ để điều chỉnh kịp thời, tránh làm hỏng quá trình niềng răng, từ đó sẽ ngăn ngừa được biến chứng niềng răng xong bị lệch mặt (lệch nhân trung).

Như vậy, niềng răng bị lệch mặt xảy ra do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Tuy nhiên, đây là tình trạng khá hiếm gặp và bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa nó bằng cách lựa chọn đúng cho mình địa chỉ niềng răng uy tín để thực hiện.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp xung quanh phương pháp niềng răng, bạn vui lòng liên hệ Hotline: 0989.377.255 hoặc 0988.466.452 trợ lý Bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn nhé!

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo