Niềng răng mắc cài pha lê – tự tin khoe nụ cười tỏa sáng

Niềng răng mắc cài pha lê là phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn để khắc phục những vấn đề về răng như hô, móm, khấp khểnh,… Hãy cùng Nha khoa Sunshine Dental Clinic tìm hiểu kĩ hơn về phương pháp mắc cài pha lê khác gì với mắc cài thường trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung

Niềng răng mắc cài pha lê là gì?

Niềng răng mắc cài pha lê là một phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài, có cùng nguyên lý hoạt động với các phương pháp niềng răng mắc cài khác: Hệ thống mắc cài được cố định trên bề mặt răng kết hợp với dây cung tác động lực lên răng, giúp các răng di chuyển từ từ về đúng vị trí của mình theo phác đồ điều trị.

Các răng di chuyển về đúng vị trí của nó không những giúp mang đến một hàm răng đều đẹp mà còn mang lại một khớp cắn chuẩn. Điều này khiến cho việc ăn nhai tốt hơn cũng như việc chăm sóc răng miệng trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, khớp cắn chuẩn còn giúp mang lại một gương mặt hài hòa, cân đối hơn.

Đúng như tên gọi của nó, niềng răng mắc cài pha lê sử dụng pha lê có độ trong suốt cao làm mắc cài kết hợp với dây cung màu trắng. Chính bước cải tiến này đã mang lại tính thẩm mỹ cao cho người đeo niềng. Bạn sẽ không còn cảm thấy tự ti vì mắc cài nữa mà ngược lại còn có thể thấy tự tin phần nào khi cười cũng như trong giao tiếp bởi màu mắc cài và dây cung tiệp với màu răng khiến cho người đối diện cũng khó phát hiện ra bạn đang đeo niềng. 

Có những loại mắc cài pha lê nào?

Hiện nay đang có hai loại mắc cài pha lê được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn, bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài pha lê truyền thống: là phương pháp sử dụng các dây thun để cố định dây cung với mắc cài.
  • Niềng răng mắc cài pha lê tự động: là phương pháp cải tiến từ niềng răng mắc cài truyền thống. Các dây thun được thay thế bằng các nắp tự đóng giúp dây cung trượt tự do trong rãnh mắc cài từ đó mang tới những ưu điểm vượt trội trong hiệu quả điều trị.

Đối tượng nên và không nên niềng răng mắc cài pha lê

Đối tượng nào nên?

Niềng răng mắc cài pha lê có thể sử dụng để khắc phục những khuyết điểm răng về răng ở các đối tượng sau:

  • Răng bị hô (hay còn gọi là răng vẩu): Tình trạng này không những gây thiếu thẩm mỹ mà nó còn là một dạng sai khớp cắn gây ảnh hưởng chức năng ăn nhai. Chính vì thế, cần can thiệp bằng chỉnh nha, cụ thể là phương pháp này để nắn chỉnh những chiếc răng sai vị trí về đúng vị trí của nó trên cung hàm. 
  • Răng móm: Giống như răng hô, răng móm cũng là một trong những dạng sai khớp cắn. Bình thường, khi khép miệng lại thì cung hàm trên sẽ phủ lên cung hàm dưới. Còn đối với trường hợp bị móm thì cung hàm dưới phủ ngoài cung hàm trên. Điều này gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng chức năng ăn nhai. Niềng răng mắc cài pha lê là một trong những giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề này.
  • Răng thưa: Đây là tình trạng răng có những kẽ hở nằm cách xa nhau gây mất thẩm mỹ và việc ăn nhai khó khăn hơn. Kẽ hở cũng là nơi mà thức ăn rất dễ mắc vào, bám dính và tạo nên ổ vi khuẩn gây sâu răng. Niềng răng mắc cài pha lê có khả năng khắc phục hết những vấn đề trên mang lại một nụ cười tự tin cùng hàm răng chắc khỏe.
  • Răng mọc lệch lạc, khấp khểnh: đây là tình trạng răng mọc chen chúc nhau, gây sai lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như khó khăn trong chăm sóc răng miệng. 

Đối tượng nào không nên?

Bởi lực tác động lên răng không mạnh bằng niềng răng mắc cài kim loại nên niềng răng mắc cài pha lê khá “kén” người. Một số trường hợp không thích hợp như:

  • Khớp cắn quá sâu: Đối với những bệnh nhân có hàm dưới bị che lấp hoàn toàn bởi hàm trên thì không thể sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài cho hàm dưới.
  • Thân răng quá ngắn: việc thân ngắn sẽ khiến cho mắc cài không thể gắn lên bởi kích thước mắc cài pha lê thường lớn.
  • Tình trạng sai lệch khớp cắn nặng: Đối với những trường hợp phức tạp, cần lực kéo mạnh thì niềng răng mắc cài pha lê là một lựa chọn không phù hợp. Bởi nó có thể gây bung mắc cài, tổn thương mô mềm và ảnh hưởng tới hiệu quả chỉnh nha.

Ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cài pha lê

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài pha lê có những ưu điểm vượt trội như:

  • Hiệu quả chỉnh nha cao: như đã nói ở trên, niềng răng mắc cài pha lê có thể khắc phục được các khuyết điểm về răng như răng hô, móm, răng thưa, răng khấp khểnh, lệch lạc,… mang lại nụ cười hoàn hảo, tự tin.
  • Có tính thẩm mỹ cao: mắc cài pha lê cùng dây cung trắng có màu sắc tương đồng với màu răng thật khiến người đối diện cũng có có thể phát hiện giúp bạn tự tin khi cười cũng như khi giao tiếp.
  • Không gây kích ứng cho người dùng: Chất liệu pha lê không gây kích ứng, rất an toàn với sức khỏe người dùng.
  • Ít cọ xát, gây đau cho người sử dụng: Mắc cài pha lê được thiết kế với đường viền bo trơn, ít gờ cạnh làm giảm thiểu sự cọ xát của mắc cài với mô mềm trong quá trình ăn nhai, nói chuyện…
  • Tiết kiệm chi phí: So với mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài pha lê có chi phí cao hơn. Tuy nhiên so với niềng răng mắc cài mặt trong hay niềng răng không mắc cài Invisaligns thì phương pháp này lại tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của mình thì phương pháp này vẫn còn một số nhược điểm như:

  • Mắc cài dễ vỡ hơn mắc cài kim loại: chất liệu pha lê có độ bền cơ học kém hơn kim loại nên nếu va chạm mạnh thì mắc cài có thể bị vỡ.
  • Thời gian điều trị lâu hơn so với niềng răng mắc cài kim loại: mặc dù cùng nguyên lý hoạt động với mắc cài kim loại nhưng do lực tác động lên răng của mắc cài pha lê nhẹ hơn nên thời gian điều trị bị kéo dài ra.
  • Mang lại cảm giác cộm hơn niềng răng mắc cài kim loại có thể khiến người dùng không  quen trong thời gian đầu.
  • Dễ bị ố màu gây mất thẩm mỹ: bởi mắc cài làm bằng pha lê có màu trắng nên nếu vệ sinh răng miệng không cẩn thận hoặc ăn các thức ăn bám màu như bột nghệ có thể làm cho mắc cài bị ố vàng.
  • Chi phí cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại: bởi tính thẩm mỹ cao khi đeo niềng.
  • Mắc cài pha lê cũng không phù hợp để dùng trong các trường hợp chân răng ngắn hoặc các trường hợp răng khấp khểnh phức tạp cần lực kéo mạnh từ mắc cài.

Niềng răng mắc cài pha lê giá bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí 

Sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng dến chi phí niềng răng mắc cài. Tuy nhiên có 4 yêu tố dưới đây có vai trò quyết định lớn nhất quyết định mức phí mà bạn sẽ chi trả cho quá trình này.

  • Tình trạng, mức độ phức tạp của răng: 

Đối với răng ở trường hợp nhẹ hoặc trung bình thì chi phí sẽ thấp hơn còn mức độ phức tạp chi phí sẽ có hơn vì thời gian điều trị kéo dài cũng như cần nhiều khí cụ hỗ trợ trong quá trình chỉnh nha. Đối với các trường hợp gặp các bệnh lý về răng như viêm nha chu, sâu răng,… còn cần thêm chi phí để điều trị trước khi niềng vì thế chi phí sẽ cao hơn.

  • Phương pháp niềng răng:

Mỗi phương pháp niềng răng nó sẽ có những ưu nhược điểm riêng nên chi phí cũng khác nhau dựa trên: chất liệu mắc cài ( sứ, kim loại, pha lê), cơ chế hoạt động (niềng răng mắc cài thường hoặc mắc cài tự buộc), cách thức niềng ( niềng mặt ngoài hay mặt lưỡi) và yếu tố thẩm mỹ ( mắc cài pha lê và sứ có tính thẩm mỹ cao hơn mắc cài kim loại).

  • Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ trực tiếp điều trị:

Với những bác sĩ có chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm thì chi phí sẽ cao hơn. Điều này cũng rất dễ hiểu vì tay nghề bác sĩ quyết định tới 80% thành công của việc chỉnh nha.

  • Cơ sở vật chất nha khoa:

Niềng răng là một phương pháp khá phức tạp không chỉ đòi hỏi tay nghề bác sĩ cao mà còn đòi hỏi cả trang thiết bị hiện đại. Những nha khoa nào càng áp dụng thiết bị, công nghệ càng hiện đại thì khả năng chẩn đoán cũng như hiệu quả điều trị càng cao. Chính vì thế, cơ sở vật chất cũng quyết định một phần chi phí niềng răng.

Niềng răng mắc cài pha lê giá bao nhiêu?

Nhìn chung, chi phí để niềng răng mắc cài pha lê cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại bởi tính thẩm mỹ cao trong quá trình đeo niềng. Tuy nhiên, so với các phương pháp thẩm mỹ răng miệng khác như niềng răng Invisaligns, phẫu thuật chỉnh hàm,…

Để biết chính xác chi phí niềng răng mắc cài pha lê, bạn cần trực tiếp tới nha khoa để được các bác sĩ thăm khám. Dựa trên kết quả chụp phim X-quang, bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị và từ đó mới ước chừng được chi phí cụ thể. 

Chính vì thế, với những ai đang có mong muốn niềng răng mắc cài pha lê thì hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị.

Cần lưu ý gì khi niềng răng mắc cài pha lê?

Lưu ý trong quá trình đeo niềng

Trong suốt quá trình chỉnh nha cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh răng miệng kĩ lưỡng: Khi đeo niềng, thức ăn rất dễ mắc vào mắc cài tạo nên ổ vi khuẩn gây sâu răng, nha chu,… Chính vì thế, hãy vệ sinh răng miệng 2-3 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn và mảng bám trên răng cũng như trên mắc cài.
  • Tránh va chạm: Khả năng bám dính cũng như độ bền cơ học của mắc cài pha lê không tốt bằng mắc cài kim loại. Chính vì thế, cần phải cẩn thận, tránh va chạm mạnh gây bong, vỡ mắc cài, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.
  • Ăn thực phẩm mềm, được cắt nhỏ: Điều này sẽ hạn chế sự va chạm mạnh gây bong, vỡ mắc cài. Bạn nên tránh các thức ăn dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tránh ăn thức ăn bám màu: bởi mắc cài pha lê có màu trắng nên dễ ố màu gây mất thẩm mĩ.
  • Tái khám đúng lịch: Để đảm bảo các răng được di chuyển một cách ổn định, đúng theo phác đồ điều trị thì bạn cần phải tái khám đúng lịch với bác sĩ. Vì ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị nên nó được xem là một yêu cầu quan trọng và bắt buộc.

Lưu ý sau khi tháo niềng

Một số lưu ý sau khi tháo niềng:

  • Vệ sinh răng miệng kĩ lưỡng cũng như chú ý tới sức khỏe răng miệng bởi sau khi niềng răng thì hàm răng khá nhạy cảm. Chính vì thế, để có nụ cười đẹp và tự tin bạn cần phải chăm sóc răng miệng thật tốt.
  • Đeo hàm duy trì theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Thường có 4 nguyên tắc đeo hàm duy trì như sau:
  1. Tuân thủ thời gian đeo mà bác sĩ yêu cầu
  2. Tháo lắp hàm duy trì đúng theo hướng dẫn.
  3. Vệ sinh hàm duy trì đúng cách và làm việc này thường xuyên
  4. Tuân thủ lịch tái khám với bác sĩ điều trị
  • Tái khám định kỳ đúng hẹn với bác sĩ để kiểm tra độ ổn định của răng sau khi tháo niềng cũng như phòng ngừa các nguy cơ răng xô lệch trở lại.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về niềng răng mắc cài pha lê. Nha khoa Sunshine Dental Clinic với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị công nghệ cao đã giúp rất nhiều khách hàng khắc phục thành công khuyết điểm răng miệng nhờ phương pháp này. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy liên hệ qua hotline hoặc tới trực tiếp nha khoa để được tư vấn miễn phí.


NHA KHOA SUNSHINE DENTAL CLINIC

Địa chỉ: 146 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hotline0989.377.255 hoặc 0988.466.452

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo