Niềng răng – giải pháp thẩm mỹ mang lại nụ cười hoàn hảo

Niềng răng có phải là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến cho răng miệng? 

Niềng răng có phải là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến cho răng miệng là một câu hỏi thường gặp của nhiều người hiện nay. Đặc biệt là đối với những người có các vấn đề về sai lệch khớp cắn như: răng hô, khấp khểnh, móm, sai lệch khớp cắn,… Hãy cùng Nha khoa Sunshine Dental Clinic tìm hiểu câu trả lời dưới bài viết này. 

Niềng răng là gì? 

Chỉnh nha

Bấy lâu nay chúng ta vẫn thường quen thuộc với những khái niệm chỉnh nha – niềng răng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu cụ thể về phương pháp này. Chỉnh nha – niềng răng hiểu một cách đơn giản là phương pháp sử dụng các khí cụ (mắc cài, khay niềng hoặc hàm tháo lắp) nhằm tạo ra một lực trên răng và có kiểm soát nhằm di chuyển các răng về đúng vị trí của nó theo phác đồ điều trị. 

Niềng răng đặc biệt phù hợp đối với các trường hợp bị hô, móm, răng khấp khểnh, sai lệch khớp cắn,… giúp có một hàm răng đều, đẹp, chuẩn khớp cắn mà không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng. Hoặc những người có hàm răng thưa, các răng chưa được sắp đều mà không muốn sử dụng bọc răng sứ thì cũng có thể sử dụng phương pháp này. 

Niềng răng tác động đến thẩm mỹ như thế nào?

Đúng như cái tên gọi của nó, niềng răng sử dụng chủ yếu bằng lực kéo của dây cung hoặc lực đẩy của máng chỉnh nha để giúp bạn nhanh chóng có được hàm răng như mong muốn. Niềng răng giúp các răng được nhanh chóng sắp xếp vào đúng vị trí của nó, mang lại những lợi ích về mặt thẩm mỹ ngay cả trong thời gian niềng và sau khi tháo niềng.

Tính thẩm mỹ khi niềng răng

Trong thời gian chỉnh nha cũng có thể thấy sự thay đổi rõ rệt về thẩm mỹ của hàm răng cũng như khuôn mặt:

  • 3 tháng đầu đeo niềng: Lực bắt đầu tác động khiến các răng di chuyển về vị trí mong muốn.
  • 3 tháng tiếp theo: Hàm răng được dàn đều và đẹp hơn.
  • 6 tháng tiếp theo nữa: giai đoạn khớp cắn bắt đầu được điều chỉnh, gương mặt sẽ dần trở nên hài hòa hơn.
  • 3 tháng tiếp theo nữa: Các răng và khớp cắn cơ bản đã điều chỉnh xong. Bạn có thể thấy sự thay đổi rõ nét về mặt thẩm mỹ: hàm răng đều hơn, gương mặt trở nên hài hòa, cân đối.
  • Giai đoạn cuối: Tháo niềng và đeo hàm duy trì. Lúc này, mọi thứ đã ổn định khiến hàm răng và khuôn mặt của bạn đẹp hơn rất nhiều.

Mức độ phổ biến của niềng răng

Ngày nay, nhiều phương pháp thẩm mỹ răng miệng mới được ra đời có thể khắc phục được các vấn đề răng lệch lạc, lệch khớp cắn,… Tuy nhiên, niềng răng là phương pháp duy nhất có thể khắc phục được những vấn đề này mà không cần phải mài răng, không cần điều trị tuỷ. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của niềng răng với các phương pháp thẩm mỹ răng miệng khác.

Chính nhờ ưu điểm và lợi ích của mình mà phương pháp chỉnh nha ngày càng trở nên phổ biến và được người nhiều lựa chọn để khắc phục những khuyết điểm về răng miệng. Vậy niềng răng chính là một giải pháp thẩm mỹ phổ biến mang đến cho bạn một gương mặt hài hòa và nụ cười hoàn hảo. 

Có những loại mắc cài nào được sử dụng trong niềng răng?

Chỉnh nha mắc cài

Chỉnh nha mắc cài

Niềng răng mắc cài được xem là loại niềng răng phổ biến và được nhiều người sử dụng hơn cả trong chỉ đinnh điều trị nha khoa. Đây là một phương pháp sử dụng mắc cài và dây cung để tác động lực lên răng, từ từ đưa răng di chuyển về đúng vị trí của nó theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Niềng răng mắc cài là phương pháp có nhiều ưu điểm như:

  • Khắc phục các tình trạng về sai lệch khớp cắn như: hô móm, cắn ngược, cắn sâu, cắn hở,… mang đến một gương mặt cân đối, hài hòa cùng nụ cười hoàn hảo.
  • Bảo tồn răng gốc: Những can thiệp trong suốt quá trình điều trị đều không gây ảnh hưởng tới răng thật cũng như mô mềm. 
  • Lực tác động duy trì ổn định giúp các răng di chuyển nhanh chóng về đúng vị trí theo phác đồ điều trị.
  • Sự đa dạng mắc cài với các ưu, nhược điểm riêng mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
  • Giá thành rẻ hơn so với các phương pháp thẩm mỹ răng miệng khác.

Niềng răng mắc cài pha lê 

Niềng răng trong suốt

Chỉnh nha mắc cài pha lê là phương pháp sử dụng mắc cài bằng pha lê gắn lên bề mặt răng để thay thế cho mắc cài bằng kim loại. Mắc cài pha lê kết hợp với dây cung màu trắng là một cải tiến tuyệt vời về tính thẩm mỹ. Về nguyên lý hoạt động, niềng răng mắc cài pha lê hoạt động với nguyên lý như niềng răng mắc cài.

So với các loại mắc cài thông thường thì mắc cài pha lê có những ưu điểm vượt trội như:

  • Tính thẩm mỹ:  mắc cài có độ trong suốt cao khiến cho người đối diện cũng khó có thể phát hiện ra, giúp bạn có thể thoải mái, tự tin trong giao tiếp. 
  • Các dây thun có độ đàn hồi cao, lực tác động lên răng nhẹ nhàng, ổn định mang lại hiệu quả điều trị cao.
  • Không gây ra sự kích ứng lên các mô mềm khi xảy ra sự cọ xát như các mắc cài kim loại.

Một số điều cần lưu ý khi dùng loại mắc cài này là:

  • Tránh ăn thức ăn có màu: Bởi thức ăn có màu sẽ khiến cho mắc cài ố vàng, mất tính thẩm mỹ.
  • Giữ gìn trong quá trình ăn nhai: bản chất mắc cài là pha lê, rất dễ bong, vỡ. Chính vì thế, bạn cần cẩn thận khi ăn nhai, tránh va chạm gây vỡ mắc cài.
  • Vệ sinh răng miệng thật kỹ.
  • Tái khám đúng lịch để đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu.

Chỉnh nha mắc cài tự buộc 

Niềng răng mắc cài tự buộc

Niềng răng mắc cài tự buộc là một cải tiến vượt bậc trong kỹ thuật chỉnh nha. Phương pháp này sử dụng cánh cửa kim loại nhỏ để giữ đây cung thay vì sử dụng dây thun như mắc cài cổ điển. Nhờ sự cải tiến này mà dây cung có thể trượt tự do trong rãnh mắc cài tạo nên lực kéo ổn định và diễn ra liên tục, giúp răng di chuyển nhanh theo đúng phác đồ điều trị.

Mắc cài tự buộc ra đời đã khắc phục được các nhược điểm của mắc cài cổ điển cũng như mang lại rất nhiều ưu điểm như:

  • Tính thẩm mỹ: Bạn sẽ không còn thấy các dây thun bị ố màu gây mất thẩm mỹ như sử dụng các loại mắc cài khác.
  • Hạn chế tối đa mảng bám thức ăn và việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.
  • Giảm tối đa cảm giác đau do giảm lực ma sát lên bề mặt răng.
  • Giảm thiểu số lần tái khám: Đối với các loại mắc cài khác, thông thường 3-4 tuần bạn sẽ phải tới nha khoa một lần để thay dây thun. Với mắc cài tự buộc, dây chun được thay thế bằng nắp đóng mở tự động. Chính vì thế, số lần bạn tới tái khám sẽ ít hơn các loại mắc cài khác.
  • Rút ngắn thời gian điều trị: Lực tác động lên răng nhẹ nhàng và diễn ra liên tục cho phép rút ngắn thời gian đeo niềng mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu.

Vì những ưu điểm mà nó mang lại, mà trên thực tế mắc cài tự buộc thường có giá thành cao hơn so với các loại niềng răng khác. 

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin cơ bản về niềng răng cũng như một số loại mắc cài phổ biến, được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên tới nha khoa để thăm khám và nhận được sự tư vấn của các bác sĩ. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ qua Hotline hoặc trực tiếp tới nha khoa để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo