Hàn răng sâu, vỡ hiệu quả bền lâu

Hàn răng sâu là một giải pháp phục hồi răng nhanh chóng cho những hư tổn nhỏ trên bề mặt hoặc các hố rãnh của răng giúp răng bền lâu hơn, do chất hàn sẽ lấp đầy các lỗ sâu hoặc các hố rãnh và liên kết hoá học, cơ học với men răng ngà răng, làm lỗ sâu không rộng ra và tránh được sự xâm nhập sâu của vi khuẩn vào tuỷ răng gây ra các cơn đau tuỷ của bệnh lý tuỷ răng hoặc gãy, vỡ răng.

Hàn răng sâu như thế nào?

Hàn răng sâu

Để hiểu rõ hàn răng sâu như thế nào chúng tôi mạn phép được giải thích theo thuyết Davies trước năm 1975 như sau: Trong miệng của chúng ta đều có chứa các loại vi khuẩn khác nhau, khi chúng ta ăn các thức ăn có chứa đường vi khuẩn sẽ ăn các đường trên bề mặt răng và sinh ra a – xít.

A – xít tác động lên bề mặt của men răng trong thời gian dài và gây ra sâu răng, chứ không hề có “con sâu” như đa số chúng ta vẫn nghĩ. Bên cạnh đó, sâu răng còn do các yếu tố khác như dinh dưỡng, di truyền, dòng chảy quanh răng… được giải thích ở sơ đồ White sau năm 1975, chúng tôi sẽ giải thích ở bài sau.

Khi sâu răng ở mức độ nhẹ (chưa tạo thành lỗ) chỉ cần tái khoáng hoá bằng cách vệ sinh răng miệng và bôi Fluor. Trong trường hợp sâu răng đã tạo thành lỗ sâu thì bác sỹ sẽ phải dùng mũi khoan hoặc laser để loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn, ngà mủn do sâu răng tạo ra, sau đó sát khuẩn các lỗ sâu và hàn chất hàn cứng nhằm lấp đầy và kín khít lỗ sâu, cuối cùng là đánh bóng tạo bề mặt như răng ban đầu.

Tại sao hàn răng sâu lại giúp răng bền lâu?

  • Răng sâu thường được phát hiện qua khám răng định kỳ hoặc trong các lần đi lấy cao răng, do sâu răng không gây ra đau dữ dội và cấp tính như đau tuỷ răng. Khi đó lỗ sâu chỉ tổn thương đến phần men răng hoặc ngà răng và bạn nên hàn trong thời điểm này là tốt nhất.
Hàn trám răng sâu
  • Trong một số trường hợp như răng vĩnh viễn ở trẻ lúc 6 đến 7 tuổi cũng cần hàn dự phòng để răng chắc chắn không bị sâu trong tương lai.
  • Hàn răng là một kỹ thuật đơn giản và nhanh chóng giúp răng phục hồi và bền lâu.
  • Hàn răng là chỉ làm sạch vị trí sâu bằng mũi khoan hoặc laser sau đó sẽ thay thế và lấp đầy lỗ sâu bằng các chất hàn cứng như men răng và giải phóng Fluor giúp răng chắc khoẻ hơn.

Những trường hợp nào cần phải hàn răng sâu?

Răng sâu rất phổ biến ở các nước đang phát triển do chế độ ăn nhiều đường và kiến thức về chăm sóc răng miệng còn thiếu cho nên đại đa số mọi người hầu như ai cũng phải hàn răng sâu. Răng bị sâu thường không có các triệu chứng đau buốt cho nên cần khiểm tra định kì để phát hiện và xử lí sớm.

  • Răng sâu mức độ nhẹ cần được kiểm soát và bôi Fluor để tái khoáng hoá vị trí bị sâu trở về bình thường.
  • Răng sâu đã tạo ra những lỗ sâu trên răng cần phải hàn để tránh lỗ sâu to hơn gây ra những hệ quả nguy hiểm, đặc biệt gây tổn thương tủy dẫn đến viêm tủy, gãy vỡ răng, mất răng.
  • Mòn cổ chân răng do sai khớp cắn hoặc thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng không đúng cách gây mòn men răng, lộ lớp ngà, răng rất dễ nhạy cảm với những kích thích nóng lạnh, đôi khi gây ê buốt cho răng.
  • Răng bị tổn thương do tai nạn hoặc vì 1 lí do nào đó, răng bạn bị mẻ, vỡ theo đó chức năng ăn nhai cũng giảm. Sử dụng phương pháp hàn trám thẩm mỹ sẽ giúp chiếc răng của bạn được hồi phục lại hình dáng ban đầu đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ.
  • Các khiếm khuyết bẩm sinh như thiểu sản men thì hàn răng thẩm mỹ sẽ giúp bạn cải thiện các tình trạng thưa răng cửa, mang lại nụ cười tự tin, rạng rỡ.
  • Bạn hoặc người thân của bạn trong độ tuổi từ 6 đến 8 tuổi cần hàn dự phòng cho các răng số 6 vì các răng này là răng vĩnh viễn mọc sớm nhất và giúp bạn ăn nhai suốt đời nên cần được bảo vệ sớm.

Cách chăm sóc mối hàn sau khi điều trị như thế nào là đúng? 

Để mối hàn răng có hiệu quả cao và duy trì ổn định, lâu dài theo thời gian thì bạn cần thiết phải lưu ý những vấn đề dưới đây mà các bác sĩ Nha khoa Sunshine Dental Clinic chỉ định:

  • 2h sau khi hàn trám răng, bạn không nên ăn bất cứ đồ ăn gì để cho mối hàn trám có thời gian đông cứng lại và trở nên bền chặt hơn trên răng. Trong một số trường hợp bạn sử dụng công nghệ laser để thực hiện hàn trám răng thì không nhất thiết phải kiêng 2h sau khi điều trị.
Súc miệng bằng nước muối
  • Không nên ăn các đồ ăn quá nóng, quá lạnh vì chúng có thể gây kích thích mối hàn trở nên nhảy cảm và dễ bong ra hơn. Và tránh ăn nhai những đồ ăn quá cứng trong thời gian đầu sau hàn trám vì chúng cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho mối hàn bị bong ra.
  • Vệ sinh răng miệng 2 lần/ ngày và sau mỗi bữa ăn nên sử dụng chỉ nha khoa, súc miệng để khuôn miệng được sạch sẽ.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt, những vấn đề không tốt cần được loại bỏ nhanh chóng và thay vào đó ăn uống, sinh hoạt điều độ hơn để sâu răng không còn xảy ra nữa.

Trên đây là những thông tin về cách hàn trám răng sâu bằng phương pháp hiệu quả nhất tại Nha khoa Sunshine Dental Clinic. Nếu như bạn nhận thấy mình đang có những dấu hiệu kể trên hoặc bạn muốn tìm hiểu các phương pháp thẩm mỹ răng khác nữa thì có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn ngay.


NHA KHOA SUNSHINE DENTAL CLINIC

Địa chỉ: 146 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hotline0989.377.255 hoặc 0988.466.452

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo