Trang chủ » Tin Tức Nha Khoa » NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢM Ê BUỐT RĂNG KHI MỌC RĂNG KHÔN

NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢM Ê BUỐT RĂNG KHI MỌC RĂNG KHÔN

Mọc răng khôn vốn ám ảnh nhiều người vi sự đau đớn, sưng viêm tại vị trí mọc răng cùng vô số triệu chứng khó chịu kèm theo ảnh hưởng đến cuộc sống. Có nhiều bệnh nhân từng than phiền cảm thấy ê buốt khi có răng khôn mọc. Ê buốt xuất hiện ngay cả lúc không ăn nhai, kéo dài, gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Làm thế nào để giảm ê buốt răng? Cùng Nha khoa Sunshine Dental Clinic tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

RĂNG KHÔN LÀ GÌ? RĂNG KHÔN MỌC Ở ĐÂU?

Răng khôn là răng hàm thứ 3 còn được gọi là răng số 8. Răng khôn mọc ở vị trí trong cùng của cung hàm đồng thời cũng là chiếc răng mọc muộn nhất khi chúng ta ở độ tuổi trưởng thành. Răng khôn bắt đầu mọc khi 28 chiếc răng còn lại đã ổn định vị trí trên cung hàm, do đó răng khôn thường thiếu chỗ trống để mọc thẳng lên bình thường. Và hệ quả là các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngang,…..

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA MỌC RĂNG KHÔN

Mọc răng khôn là một quá trình không liên tục, kéo dài từ 3-5 tháng thậm chí theo năm. Trong suốt thời gian đó kèm theo một số triệu chứng của việc mọc răng, có thể khác biệt tùy người, theo tình trạng của răng. Hãy cùng tìm hiểu một số triệu chứng thường gặp nhất sau đây:

• Sưng đỏ lợi

Bắt đầu mỗi quá trình mọc răng đánh dấu bằng việc răng đẩy làm nứt, rách lợi để nhô lên. Chính điều đó làm lợi sưng và tấy đỏ, bệnh nhân có thể dễ dàng nhận biết quan sát được hoặc cảm nhận bằng lưỡi. Đây là một dấu hiệu phổ biến nhất đối với mọc răng mà bạn nên để ý.

• Sưng hạch

Một sáng thức dậy, cảm thấy khô họng và có hạch sưng, nổi tại góc hàm – bạn đã từng trải qua tình trạng này chưa? Một dấu hiệu điển hình của mọc răng cũng như có vấn đề răng miệng hay hầu họng. Khi có một tình trạng mới có nguy cơ gây viêm, tác động không tốt, cơ thể chúng ta sẽ kích hoạt hệ thống bảo vệ. Và hạch góc hàm hay còn gọi là hạch phản vệ là một tầng hàng rào đầu tiên của hệ thống đó.

• Đau đớn

Cơn đau là điều chắc chắn đeo bám ai đang có răng mọc. Những cơn đau nhức từ bên trong dù răng chưa mọc khiến bệnh nhân khó chịu. Thậm chí không thể ăn uống và mất ngủ vì những cơn đau liên tục. Thông thường, cơn đau này kéo dài dữ dội và mạnh hơn khi răng từ từ nhú ra khỏi nướu. Cảm giác này xuất hiện kể cả khi răng khôn mọc thẳng hoặc mọc ngầm.

• Co cứng hàm

Răng mọc lên ở vùng xương hàm sẽ bị tác động từ bên trong, kết hợp với tình trạng đau nhức khiến hàm bị co cứng và không thể há to như bình thường. Với răng mọc ngầm không thể mọc lên nằm kẹt lại trong xương hàm, khi răng tiếp tục phát triển mà thể tích hàm không thay đổi. Khi đó cảm giác đau nhức, bứt rứt, ê buốt từ sâu trong xương hàm khiến người bệnh khó chịu và mệt mỏi.

• Hơi thở có mùi

Khi răng khôn mọc lên thì vùng nướu sẽ bị tổn thương, sưng tấy. Khi răng mọc chưa hoàn thiện sẽ tạo thành những khoảng trống, thức ăn dễ dàng kẹt lại. Không được vệ sinh đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và có tình trạng mùi hôi khó chịu. Lâu ngày sẽ tiến triển thành ổ viêm hoặc sâu răng vô cùng nguy hiểm.

• Sốt

Một biểu hiện sớm nhất đánh dấu việc mọc răng, xuất hiện từ những ngày đầu tiên. Có thể nặng và kéo dài cùng tình trạng sưng viêm của lợi. Không nên chủ quan với cơn sốt bởi sốt kéo dài cùng cơn đau răng dễ khiến bệnh nhân mệt mỏi, mất sức, mất điện giải.

• Ê buốt răng

Không cần ăn nhai hay sử dụng đồ ăn uống quá nóng hay lạnh nhưng cơn ê buốt vẫn tới. Bạn có thể nghĩ ngay tới do mọc răng khôn, cơn ê buốt từ sâu trong răng, từ xương hàm, có thể lan tới cả khu vực xương hàm và khu vực xung quanh.

NHẦM LẪN GIỮA Ê BUỐT RĂNG DO MỌC RĂNG KHÔN VÀ Ê BUỐT RĂNG BỆNH LÝ

những biện pháp giảm ê buốt khi mọc răng khôn

Thông thường ê buốt răng thường đi kèm với bệnh lý về răng như sâu răng, tụt lợi lộ chân răng có nhiều dây thần kinh, răng lung lay,…. với những biểu hiện như

+Răng nhạy cảm khi ăn thực phẩm ngọt, lạnh, chua, nóng,….

+Ê buốt hoặc vô cùng đau nhức khi ăn nhai

+Thấy lỗ sâu ở răng

+Hít thở trong không khí quá lạnh

Tuy nhiên có những khi bạn không ăn nhai không sử dụng những thực phẩm nhạy cảm nhưng cơn ê buốt vẫn xuất hiện. Rất có thể đó là do việc mọc răng khôn. Các cơn đau kéo dài hoặc răng khôn chèn ép răng bên cạnh tạo nên cảm giác ê buốt đột ngột như vậy. Vì biểu hiện giống nhau nên có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa ê buốt do mọc răng và bệnh lý.

Do đó khi ê buốt bạn nên đến Nha khoa để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán có hướng điều trị chính xác. Nếu vì lý do bệnh lý thì nên chữa trị dứt điểm tránh tình trạng nặng ảnh hưởng sức khỏe răng miệng của bản thân.

GIẢM Ê BUỐT KHI MỌC RĂNG KHÔN

Hãy cùng Sunshine Dental Clinic tham khảo một vài cách nhanh chóng làm dịu cơn ê buốt của bạn nhé:

• Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Mọc răng là thời điểm nhạy cảm của lợi dễ tổn thương, sưng viêm. Duy trì đánh răng 2 lần/ ngày và sử dụng nước súc miệng kèm theo là điều cực kì cần thiết. Nên đánh răng bằng nước ấm hạn chế ê buốt răng. Bên cạnh đó chỉ nha khoa hữu ích với mảng bám trên 2 mặt bên của kẽ răng – nơi bàn chải không thể với tới.

• Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Hạn chế các loại đồ uống nhiều axit như nước có ga, cam chanh và thức ăn quá nóng, lạnh hoặc chua để tránh làm ê buốt trở nên tệ hơn. Đồng thời đồ ăn cay nóng cũng có thể khiến men răng mỏng đi làm ê buốt chân răng

Với răng khôn mọc cần hạn chế đồ ăn dai, cứng để răng không cần hoạt động nhiều, hạn chế mảng bám thức ăn tích tụ tại vị trí răng đang mọc. Nên ăn thực phẩm lỏng, mềm dễ nhai nuốt và cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho giai đoạn dễ gây  viêm, sốt này.

• Bổ sung thêm canxi

Canxi là chất luôn cần thiết cho sức khỏe răng miệng. Bổ sung thêm canxi cho cơ thể từ việc sử dụng thực phẩm giàu canxi như bông cải xanh, các loại đậu, bơ và sữa

• Đến thăm khám tại nha sĩ

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được kiểm tra và đưa và cách điều trị phù hợp cho tình trạng ê buốt của bản thân.

Nha sĩ có thể cung cấp cho bạn loại kem đánh răng hay phương pháp thoa flour, một số loại thuốc cải thiện giảm bớt tình trạng ê buốt.

Mong rằng những thông tin trên đây thực sự hữu ích với bạn đang có ê buốt răng do mọc răng khôn. Nếu bạn còn đang nghi ngờ, phân vân về tình trạng ê buốt thì đến với chúng tôi – Nha khoa Sunshine Dental Clinic – 146 Lạc Trung – Hà Nội. Các bác sĩ có kinh nghiệm cùng dịch vụ tận tình chắc chắn đem đến cho bạn trải nghiệm hài lòng