Mách bạn: Cách chăm sóc khi niềng răng

Chăm sóc răng khi niềng là cách góp phần bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe và hạn chế nguy cơ xâu hỏng răng. Vậy cách chăm sóc răng khi niềng như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

Có nên niềng răng không?

Cho đến nay nhiều người vẫn không thật sự hiểu hết về phương pháp niềng răng. Đó chính là lý do vì sao trước khi đi tìm hiểu về cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng thì chúng ta cùng đi lý giải cho băn khoăn niềng răng là giải pháp thẩm mỹ cho hàm răng có đúng hay không?

Từ khi ra đời đến nay, niềng răng được xem là một trong những phương pháp thẩm mỹ cho hàm răng ngoài các giải pháp quen thuộc như: bọc răng sứ, dán sứ veneer, đính đá,… Và phương pháp này cũng được nhiều người đón nhận không thua kém gì so với những phương pháp được nếu ở trên.

Vì sao nói niềng răng cũng là một trong những phương pháp thẩm mỹ dành cho hàm răng? Đơn giản là bởi vì, niềng răng cũng có tác dụng thay đổi khớp cắn và vị trí các răng trên cụng hàm. Quá trình dịch chuyển của các răng về đúng vị trí mong muốn để mang lại khớp cắn chuẩn và nụ cười chuẩn tỉ lệ, cuốn hút hơn.

Đặc biệt, là đối với những trường hợp có hàm răng bị xô lệch, khấp khểnh, răng thưa hoặc người có vấn đề về sai lệch khớp cắn bẩm sinh thì niềng răng chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho mình cả về chức năng thẩm mỹ và sức khoẻ nữa.

Cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng

Cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng cực kì quan trọng đối với những ai đang và sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ này để thay đổi cho hàm răng, thậm chí là khuôn mặt của mình. Để có được những cách chăm sóc thật sự đúng cách và cần thiết thì dưới đây là các lưu ý mà các bác sĩ Nha khoa Sunshine Dental Clinic dành cho bạn:

Sử dụng chỉ tơ nha khoa thay cho các bàn chải cứng

Sử dụng chỉ tơ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa thay cho bàn chải cứng chính là lưu ý đầu tiên dành cho cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng. Theo các bác sĩ tại Nha khoa Sunshine Dental Clinic thì việc sử dụng chỉ tơ chuyên dụng trong nha khoa để vệ sinh răng miệng hàng ngày nhằm làm sạch các kẽ răng tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Thời gian đầu, bạn có thể chưa quen với vệ sinh răng miệng vơi chỉ tơ nha khoa nhưng đừng lo, việc sử dụng chỉ tơ để vệ sinh răng miệng cực kì đơn giản so với suy nghĩ của bạn. Bạn nên lướt sợi chỉ nha khoa trong kẽ răng ở phần trên của răng và dây cung chính, sau đó chuyển động nhẹ nhàng và kéo qua kéo lại sợi chỉ ở mỗi bên của 2 kẽ răng, lặp lại động tác đó cho đến khi bạn cảm thấy hàm răng đã sạch sẽ.

Sử dụng bàn chải lông mềm để chải răng 

Lời khuyên dành cho bạn đó là nên lựa chọn sử dụng bài chải lông mềm để thay thế bàn chải cũ. Bởi những bàn chải lông dày và cứng khi vệ sinh răng miệng chắc chắn sẽ gây ra những phiền toái nhất định cho người sử dụng như: gây sút mắc cài, khiến nướu bị tổn thương,…

Nên chải thật kĩ và nhẹ nhàng, đúng cách theo chỉ dẫn của các bác sĩ để không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng. Đồng thời, việc làm này còn hạn chế việc gây ra các áp lực dành cho răng miệng trong quá trình đeo mắc cài.

Dùng máy tăm nước

Các chuyên gia nha khoa trên thế giới đã khẳng định rằng máy tăm nước đạt hiệu quả gấp 3 lần so với bàn chải và chỉ nha khoa trong việc làm sạch mắc cài, kẽ răng và vòng niềng. Với vài bước đơn giản khi sử dụng máy tăm nước, bạn chỉ mất 1-2 phút mỗi ngày cho việc vệ sinh răng miệng.

Máy tăm nước dành cho người đang niềng răng

Máy tăm nước là lựa chọn tối ưu khi niềng răng

Điều chỉnh khẩu phần ăn uống cho phù hợp 

Trong thời gian niềng răng, bạn cần tránh những loại thực phẩm quá cứng, quá lạnh hoặc quá nóng bởi vì chúng dễ có nguy cơ gây vỡ và tổn hại tới các khí cụ và mắc cài. Bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ ăn quá dẻo, dễ gây dính răng và dính vào các mắc cài, gây khó khăn cho việc vệ sinh như kẹo  cao su, kẹo dẻo,…

Thay vì ăn như bình thường, bạn nên chia thức ăn thành từng phần nhỏ để tiêu hoá. Như vậy, không chỉ giúp cho bạn không bị bong mắc cài, mà còn giúp thức ăn được hấp thụ tối đa, tốt cho tiêu hoá và dạ dày của bạn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hãy duy trì thói quen này ngay cả khi bạn đã tháo mắc cài nhé.

Niềng răng có an toàn hay không? 

Ngoài lưu ý cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng thì niềng răng có an toàn không cũng chính là lo lắng tiếp theo được đông đảo mọi người quan tâm. Như đã chia sẻ ở trên, niềng răng là một trong những phương pháp thẩm mỹ cho hàm răng được đánh giá là an toàn và hiệu quả hàng đầu.

Khác hẳn so với các phương pháp thẩm mỹ cho hàm răng như bọc răng sứ hay dán sứ Veneer yêu cầu cần phải mài răng hoặc điều trị tuỷ răng. Thì chỉnh nha lại dựa vào sự tác động lực kéo của dây cung và mắc cài để đưa các răng trên cung hàm dịch chuyển về tại vị trí mong muốn.

Sự dịch chuyển này nằm trong chỉ định điều trị với một cường độ an toàn. Chính vì vậy, chỉnh nha là một quá trình, do đó cung hàm có thời gian để làm quen, ổn định và thích nghi với sự thay đổi này. Đó chính là lý do vì sao chỉnh nha – niềng răng không chỉ rất an toàn cho sức khoẻ mà còn giúp đảm bảo sức khoẻ toàn diện nữa.

Trên đây là những thông tin nhằm giúp cho bạn lý giải xem cách chăm sóc trong và sau khi niềng răng như thế nào. Hi vọng với những kiến thức này, bạn đã có thêm hiểu biết cho mình về dịch vụ chỉnh nha – niềng răng. Trong những bài sau, chúng ta tiếp tục đi lý giải những vấn đề thú vị hơn về dịch vụ này.

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: TỔNG QUAN: NIỀNG RĂNG MẮC CÀI SỨ trong Kiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo