Mất răng lâu ngày gây ra hậu quả gì?

Tầm quan trọng của răng hàm

Tầm quan trọng của hàm răng

Mất răng không còn là tình trạng xa lạ với nhiều người hiện nay. Bạn có biết rằng, một hàm răng của người bình thường sẽ có 32 chiếc răng, trong đó có 08 chiếc răng hàm. Các răng trên cung hàm đóng vai trò quan trọng và có rất nhiều các chức năng khác nhau như: cắn, cắt nhỏ thức ăn, nghiền nát và nhai nhỏ thức ăn trước khi nuốt xuống bụng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, răng hàm còn có chức năng giúp cho khuôn mặt của bạn trở nên cân đối và hoàn chỉnh bộ nhai được chuẩn tỉ lệ và khớp cắn hơn. Và các chức năng này sẽ không được thực hiện hiệu quả nếu bạn bị mất răng.

Hậu quả khi mất răng lâu năm gây ra là gì? 

Hậu quả khi mất răng lâu năm gây ra là gì chắc hẳn là băn khoăn của không ít người hiện nay. Vậy thì hãy cùng Nha khoa Sunshine Dental Clinic tìm hiểu về điều này ngay dưới đây nhé:

Khiến các răng xung quanh bị yếu đi:

Đây là hậu quả đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận được khi để tình trạng mất răng trên cung hàm của bạn kéo dài trong thời gian dài. Nguyên nhân là bởi, việc mất đi một hay nhiều chiếc răng hàm khiến cho các răng xung quanh điều chỉnh lực nhai không đều, các răng xung quanh dần yếu đi và dễ gây ra các bệnh lý về răng miệng phổ biến như: đau răng, đau mỏi hàm, lệch khớp cắn,…

Và tình trạng yếu các răng bên cạnh sẽ ngày càng rõ rệt nếu như bạn để tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài nữa.

Ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá: 

Hậu quả mất răng gây ra

Chức năng của các răng hàm đó chính là “nhân vật” nhai chính trong hoạt động ăn nhai hàng ngày của mình. Chính vì vậy, khi các răng hàm bị mất đi chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng ăn nhai, nghiền nát thức ăn và tiêu hoá hàng ngày của bạn.

Thực tế, khi thức ăn không được nghiền đủ nhỏ khiến cho hệ tiêu hoá phải hoạt động mạnh hơn so với những người bình thường khác để chuyển hoá và hấp thụ thức ăn. Và lâu ngày, tình trạng này cứ tiếp diễn sẽ gây ra hiện tượng đau nhức và viêm nhiễm ở trên cung hàm.

Xuất hiện các vấn đề về răng miệng: 

Mất răng hàm do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do di truyền, do các bệnh về răng miệng, do tai nạn,… Tuy nhiên, nếu như tình trạng mất răng này cứ kéo dài lâu năm sẽ dẫn đến một số các vấn đề về răng miệng khác liên tục kéo đến như: đau nhức, viêm nhiễm vùng nướu và tuỷ răng.

Và trên thực tế, những người bị mất răng hàm luôn có cảm giác đau nhức âm ỉ ở trong khuôn miệng. Vùng nướu sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng sưng tấy và viêm nhiễm với các mức độ khác nhau. Nghiêm trọng hơn, chúng còn dễ dàng bị chảy máu khi có tác động từ bên ngoài vào mặc dù chỉ là những tác động thông thường như: đánh răng, xỉa răng, nhai thức ăn,…

Tiêu xương hàm: 

Hậu quả mất răng gây ra

Tiêu xương hàm là khái niệm khộng còn xa lạ với chúng ta nữa. Vì ngày nay, tình trạng này xảy ra phổ biến và ở rất nhiều độ tuổi khác nhau. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, mùng xương hàm ở khoảng trống mất răng thời gian dài không chịu tác động của lực nhai từ chân răng sẽ bị tiêu đi, kèm theo đó là tình trạng tụt nướu.

Và khi xương hàm của bạn bị tiêu đi kèm theo tình trạng tụt nướu nữa sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà bạn không thể nào lường hết được điều này. Phổ biến nhất có thể thấy được rằng, đó chính là việc ăn nhai không được ổn định và bình thường, nó trở nên khó khăn hơn và khiến bạn thấy mệt mỏi, phiền toái.

Sự mất ổn định giữa các răng: 

Việc mất một hoặc nhiều chiếc răng hàm kèm theo các hiện tượng như tụt lợi, tụt nướu,… sẽ khiến cho khả năng nâng đỡ của các răng bên cạnh yếu đi, các răng bị nghiêng ngả, xô lệch về khoảng trống của chiếc răng bị mất đó. Nguy hiềm hơn, các răng xung quanh nơi chiếc răng đã mất còn có xu hướng đổ xuống vị trí mất răng đó.

Và theo như một quy luật, tình trạng này kéo dài sẽ không chỉ khiến 1 – 2 chiếc răng bên cạnh bị hỏng mà còn là liên tiếp những chiếc răng khác cũng gánh chịu ảnh hưởng này.

Lão hoá sớm: 

Hậu quả mất răng gây ra

Tiêu xương hàm sẽ làm cho vùng má ở vị trí mất răng bị hóp vào, da nhăn nheo, chảy xệ, khuôn mặt biến dạng và không còn cân đối. Điều này bạn có thể thấy ở nhiều người hiện nay.

Trên thực tế, có không ít những trường hợp khách hàng vì chủ quan với tình trạng mất răng của mình mà quyết định sống chung với nó trong thời gian dài. Cho đến khi, trên khuôn mặt, cơ thể bắt đầu có những biểu hiện của sự ảnh hưởng thì lúc này mới đến tìm gặp bác sĩ để tư vấn và điều trị.

Đó chính là lý do vì sao bác sĩ vẫn luôn khuyên những bệnh nhân mất răng là cần thiết phải được điều trị sớm. Nếu như kéo dài, sau này không những kết quả điều trị sẽ không mang lại hiệu quả cao mà chúng đã bắt đầu tạo ra những biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vấn đề khác rồi.

Chính vì những hậu quả nghiêm trọng này mà việc tiến hành điều trị sớm để nhanh chóng khắc phục tình trạng mất răng là điều thật sự cần thiết và thật sự quan trọng. Hãy liên hệ với các bác sĩ để được thăm khám, tư vấn chi tiết và điều trị để không còn lo lắng về những hậu quả do mất răng lâu năm gây ra nữa nhé.

Đánh giá

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: Ghép Xương Trong Trồng Răng Implant là gì? Phương pháp điều trị và chi phí trong Trồng răngKiến thức nha khoa

Trồng răng implant tức thì

Kiến thức nha khoa

miễn phí tư vấn cùng chuyên gia

    ĐĂNG KÝ MESSENGER
    Địa chỉ
    0989377255

    Gọi điện

    Chat Zalo

    Chat Zalo